วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตำนานเทพเจ้ากรีก

ตำนาน เทพเจ้ากรีกโบราณ ตานานเทพเจ้ากรีก เป็นเรื่องปรัมปราและตานานที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้า
ตานานเทพเจ้ากรีกได้ถูกรวบรวมขึ้นโดยการแสดงออกมาของถ้อยบรรยายและศิลปะดาเนินการแทนเป็นจานวนมาก อย่างเช่น การระบายสีแจกันและของแก้บน ตานานกรีกอธิบายถึงการถือกาเนิดขอโลกและรายละเอียดของชีวิต รวมทั้งการผจญภัยของบรรดาเทพ เทพี วีรบุรุษ วีรสตรี และสิ่งมีชีวิตในตานานอื่น ๆ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ได้สืบทอดโดยบทกวีจากปากต่อปากเท่านั้น ในปัจจุบัน ตานานกรีกได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวรรณกรรมกรีกเป็นส่วนใหญ่
เทพเจ้ากรีก-โรมันมีมากมายหลายสิบองค์และเหล่าเทพบางองค์มีความสัมพันธ์กับทั้งเทพและมนุษย์ จึงเกิดทายาทเป็นทั้งมนุษย์และอมนุษย์อีกนับไม่ถ้วน เราสามารถเขียนแผนภูมิต้นไม้หรือ
สันนิษฐานของที่มาของการเกิดเทวตานานเทพเจ้ากรีก-โรมัน
อาจเป็นเพราะชาวกรีกโบราณพยายามหาคาตอบให้กับตัวเองว่าทาไมฟ้าร้อง ฟ้าผ่า หรือเหตุใดจึงมีเสียงสะท้อนจากถ้าเมื่อเราส่งเสียง หรือ ฯลฯ นั่นเพราะความกลัวปรากฏการณ์ธรรมชาติจึงพยายามหาเหตุผลและชาวกรีกชอบฟังนิทานเรื่องเล่าปรัมปรา
, วีรบุรุษ, ธรรมชาติของโลก และจุดกาเนิดและความสาคัญของวิถีปฏิบัติและพิธีในทางศาสนาของพวกเขา ตานานเทพเจ้ากรีกเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาในกรีซโบราณ นักวิชาการสมัยใหม่กล่าวถึงเรื่องปรัมปราและศึกษาในความพยายามที่จะอธิบายสถาบันทางศาสนาและการเมืองในกรีซโบราณ อารยธรรม และเพิ่มความเข้าใจของธรรมชาติในการสร้างตานานขึ้น Family Tree ของ เทพเจ้าได้ แผนภูมิต้นไม้นี้แสดงถึงต้นกาเนิดของเทพแต่ละองค์ว่ามาจากไหน ใครเป็นผู้ให้กาเนิดและยังโยงต่อไปได้อีกว่าใครเป็นลูกหลาน แล้วโยงต่อไปอีกเรื่อยๆ ไม่มีจุดจบดังรากไม้ จึงมีอีกวิชาที่เกิดขึ้นคือ Genealogy of Greek-Roman Mythology เป็นการศึกษาแผนภูมิต้นตระกูลของเหล่าเทพและบรรดาทายาทของปวงเทพ , ชอบแต่งโคลงกลอน จึงรักการขับลานาและดีดพิณคลอไปด้วยจึงทาให้การขับลานาเป็นที่นิยม เล่ากันว่าโฮเมอร์ (Homer) ก็เป็นนักขับลานาชั้นยอดคนหนึ่งของกรีก ใคร ๆ ก็รักน้าเสียงการเล่านิทานของเขา แรกเริ่มเทวตานานเป็นบทกลอนที่ท่องจากันมาเป็นรุ่น ๆ ต่อมามีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เราจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้แต่งตานานเทพเจ้า บ้างก็ว่า โฮเมอร์ เป็นผู้แต่ง อีเลียด (Iliad) บ้างก็ว่าแค่รวบรวม บ้างก็ว่ากวีกรีกนาม เฮซิออด (Hesiod) แต่ง ส่วน โอวิด (Ovid) กวีโรมก็เล่าถึงเทวตานานแต่ใช้ชื่อตัวละครต่างกัน เล่มของโอวิดจะเล่าได้พิสดารกว่าของนักเขียนคนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น